Thống kê
Hôm nay : 3
Tháng 12 : 75
Năm 2022 : 4.079
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUẨN BỊ TÂM THẾ CHO TRẺ VÀO LỚP 1

Như chúng ta cũng biết, tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo. Vì vậy trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học nhằm giúp trẻ tự tin bước vào lớp một. Chính vì lẽ đó  để chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một cần quan tâm phát triển toàn diện: thể chất, trí tuệ, tình cảm – xã hội, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học. Việc chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp Một là hết sức cần thiết vì đó là một trong những mục tiêu của ngành học mầm non. Tại ngôi trường mầm non 10-10, đặc biệt là độ tuổi mẫu giáo lớn các con đã được chuẩn bị rất tốt tâm thế để có thế tự tin vững bước vào lớp Một  

Như chúng ta cũng biết, tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo. Vì vậy trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học nhằm giúp trẻ tự tin bước vào lớp một. Chính vì lẽ đó  để chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một cần quan tâm phát triển toàn diện: thể chất, trí tuệ, tình cảm – xã hội, ngôn ngữ và một số kỹ năng cần thiết cho hoạt động học. Việc chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp Một là hết sức cần thiết vì đó là một trong những mục tiêu của ngành học mầm non. Tại ngôi trường mầm non 10-10, đặc biệt là độ tuổi mẫu giáo lớn các con đã được chuẩn bị rất tốt tâm thế để có thế tự tin vững bước vào lớp Một  

* Chuẩn bị về mặt thể lực

      Các con có một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập một cách khoa học và hợp lý. Các bữa ăn của trẻ được đa dạng nguồn thực phẩm và thay đổi các hình thức để trẻ có thể tiếp nhận nguồn dinh dưỡng tối đa  một cách hứng thú nhất

                                                                          
                                                                                     Bữa ăn tại trường khiến trẻ rất hứng thú và  nhanh chóng ăn hết xuất ăn
 
 Giờ ngủ của trẻ được đảm bảo yên tĩnh , trẻ ngủ ngon giấc
 
– Trẻ được tăng cường tính tự lập trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân.
 
 Luyện tập thường xuyên khả năng vận động thô

– Phát triển vận động tinh, sự khéo léo của đôi bàn tay, các giác quan, tự xỏ quai giày, tự cài nút áo, tự xếp quần áo sau khi thay đồ. Các thói quen này rất có ích cho trẻ hình thành tính độc lập, không phụ thuộc, ỷ lại vào người khác.

– Trẻ được phân công làm công việc trực nhật: Sắp xếp bàn ghế, chia thìa vào khay trong giờ ăn, phơi khăn ,lau bàn ….

* Chuẩn bị về ngôn ngữ

      Đối với trẻ em 5 tuổi để giúp ích cho việc học tốt môn Tiếng Việt ở lớp Một thì trẻ được tham gia  hoạt động nghe nói như:kể chuyện, đọc thơ,kể lại truyện theo sự ghi nhớ và tưởng tượng của trẻ, đàm thoại, đặt câu hỏi về nội dung, suy luận, phán đoán thông qua câu đố, trò chơi và thông qua câu trả lời của trẻ.

–  Trẻ biết viết tên mình một cách tự nhiên không gò ép, điểm danh bằng bảng tên, nhận ra tên mình trên bài tập cá nhân.

 
Trẻ tập  sao chép lại tên mình và viết số  điện thoại của bố mẹ

* Chuẩn bị về tình cảm kỹ năng – xã hội

      Sự phát triển các mặt tình cảm quan hệ xã hội là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển nhân cách cho trẻ. Giáo dục cho trẻ ý thức về bản thân như:

– Thông qua hình thức đi tham quan, dã ngoại , hoạt động trải nghiệm trẻ hiểu được và chấp hành những nội quy, quy định chung của nơi trẻ đến.

– Trẻ được Giáo dục  ý thức và thái độ cư xử phù hợp đối với người thân trong gia đình như ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,  tạo dựng mối quan hệ tốt với bạn bè và người lớn xung quanh. Thông qua các ngày lễ hội,  trẻ làm các tấm thiệp, trang trí khung ảnh gia đình và tập nói lời chúc mừng đến mẹ và cô giáo

                                                                                                                        Trẻ làm bưu thiếp chào mừng ngày 20-10

* Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ

– Trẻ được tận dụng mọi cơ hội để kích thích hứng thú đối với hoạt động trí óc: Trẻ biết tự giải quyết một số tình huống xảy ra hàng ngày, có sự hiểu biết cơ bản về bản thân, gia đình, xã hội, biểu tượng về thời gian, không gian, một số kĩ năng cơ bản về toán học. Qua các tiết học: Kể chuyện, đọc thơ, làm quen chữ cái, làm quen với môi trường xung quanh, làm quen với toán, hoạt động vui chơi, hoạt dộng thí nghiệm trải nghiệm…Trẻ đạt được những mục tiêu đề ra. Đó chính là hành trang và là vốn hiểu biết rất cần thiết để trẻ bước vào lớp 1 tự tin và vững vàng.

* Chuẩn bị một số kĩ năng cần thiết cho hoạt động học tập

– Ngoài việc chuẩn bị thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ và tình cảm xã hội  trẻ được rèn  thêm một số kĩ năng cần thiết cho hoạt động học tập của trẻ :hoạt động nhóm, Sắp xếp bàn ghế, cách cầm bút, tư thế viết.cách mở sách , đọc sách …

  Bên cạnh các hình thức trên thì giáo viên các lớp mẫu giáo lớn cũng không quên tuyên truyền cho phụ huynh nắm rõ việc chuẩn bị tốt các mặt phát triển và sự quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ trước khi vào lớp Một, bố mẹ chuẩn bị cho trẻ bộ học liệu Bé vào lớp Một và cùng con luyện tập trong thời gian ở nhà.

      Chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp Một có vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết đối với trẻ. Để đáp ứng được những nhu cầu của hoạt động học tập khi lên tiểu học, vì vậy các cô  giáo trong trường luôn chú trọng trang bị cho trẻ về mọi mặt từ thể lực, nhận thức đến các kỹ năng sống cơ bản, cô giáo cũng chính là người bạn gần gũi với trẻ …góp phần tạo cho trẻ một tiền đề tốt, nhằm giúp trẻ tự tin hơn khi bước vào lớp Một


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan